Quay lại

Ngày đăng: 28/07/2014

CPI tháng Hai chính thức được công bố tăng 2,09% so với tháng trước. Lạm phát tiếp tục ở mức cao do sự gia tăng của giá nhóm hàng lương thực & thực phẩm và đồ uống & thuốc lá. Lạm phát tính theo cùng kì năm ngoái cũng lên tới 12,31%, cao nhất kể từ tháng 3 năm 2009.

So với tháng trước, lương thực & thực phẩm tiếp tục đóng góp phần lớn vào lạm phát tháng này. Giá cả nhóm hàng này tăng lới 3,65%, chiếm khoảng gần 1,46% trong tổng mức tăng 2,09% của CPI tháng này, do nhu cầu tiêu dùng cao và sản xuất chậm lại trong kì nghỉ Tết Nguyên Đán.

Với lý do tương tự, các nhóm hàng đồ uống & thuốc lá, quần áo & giầy dép cũng đóng góp đáng kể vào lạm phát tháng Hai. Nhóm hàng đồ uống & thuốc lá tăng 2,14% trong khi nhóm hàng quần áo & giầy dép tăng 1,38%. Giao thông và nhóm hàng “khác” cũng là những nhóm hàng có giá cả tăng cao trong tháng qua.

Kinh tế Việt Nam hiện đang chịu những tác động tiêu cực của sự gia tăng giá hàng nguyên nhiên liệu. Giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng tới khoảng 20% vào cuối tháng Hai. Thêm vào đó, giá điện cũng được tăng khoảng trên 15% kể từ 1 tháng Ba. Cùng với sự phá giá tiền đồng vào đầu tháng Hai, những thay đổi chính sách này chắc chắn sẽ còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới mục tiêu lạm phát của Việt Nam trong năm nay. Sự thay đổi giá nguyên nhiên liệu không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp mà còn gây hiệu ứng tăng giá tràn lan trong nền kinh tế mà không dễ gì kiểm soát được trong một vài tháng tới.

Văn bản đính kèm:

Vietnam Outlook - 03/2011.pdf

Báo cáo khác

Xem thêm
01/01/0001
01/01/0001
01/01/0001
01/01/0001
© Copyrights 2000 - 2022 MBS, thành viên của Tập đoàn MB
Về đầu trang