Quay lại

Ngày đăng: 09/03/2016

May Việt Tiến được đánh giá là một trong những doanh nghiệp may mặc hàng đầu Việt Nam, hoạt động chủ  yếu là sản xuất kinh doanh hàng may mặc và gia công các loại quần áo may sẵn. VGG có lợi thế được hỗ trợ nguồn cung nguyên vật liệu từ Vinatex cùng với chiến lược đầu tư lên “thượng nguồn”, phù hợp với xu hướng phát triển của ngành dệt may trong những năm tới. 
Với thị trường nội địa, Việt Tiến là một trong những doanh nghiệp SXKD may mặc hàng đầu với hệ thống phân phối trải rộng bao phủ 64 các tỉnh thành và tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn. Với chất lượng, thương hiệu đã được khẳng định sản phẩm của May Việt Tiến đáp ứng đủ cả 3 phân khúc từ cao cấp(San Sciaro, Manhattan...) - Trung cấp(Việt Tiến, ViettienSlimfit...)  đến bình dân(Vietlong, Smart Casual...). Đối với thị trường xuất khẩu, Việt Tiến luôn giữ vị trí dẫn đầu trong số doanh nghiệp dệt may Việt Nam xuất khẩu, sản phẩm của may Việt Tiến cũng đã có mặt tại hơn 30 quốc gia và tập trung chính tại các thị trường lớn nhưNhật Bản (27%), Hoa Kỳ (22%) và EU (21%).
Kết quả kinh doanh dẫn đầu ngành dệt may: Việt Tiến luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao trong nhiều năm, giai đoạn 2012 -2015 tốc độ tăng trưởng doanh thu CAGR ~19%/năm, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận thuần hàng năm CAGR 37%/năm. Việc Việt Nam tiến tới gia nhập TPP sẽ tiếp tục là động lực giúp Việt Tiến duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong những năm tới. 
Kết quả kinh doanh 2015: Lũy kế 2015 VGG đạt 6.335 tỷ đồng doanh thu thuần và khoảng 242 tỷ đồng LNST, tăng tương ứng 17,9% và 7% so với năm 2014. Các chi phí bán hàng và QLDN được kiểm soát khá tốt. Đáng lưu ý là trong 2015, thu từ hoạt động tài chính tăng mạnh (+87% yoy) đạt 114 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính chỉ tăng 37%. Biến động tỷ giá không tác động quá lớn đến hoạt động của Công ty do giá trị vay nợ của VGG là không đáng kể so với quy mô hoạt động. Kết quả đạt được trong 2015 đều vượt mức kế hoạch đề ra. Hợp nhất 2015, VGG đạt 6.408 tỷ đồng DTT và 311 tỷ đồng LNST, tăng tương đối so với con số 5.482 tỷ đồng và 296 tỷ đồng của năm 2014. EPS 2015 đạt 9.218 đồng (sau khi trừ các khoản trích lập quỹ khen thưởng phúc lợi theo quy định TT200), tăng 5% yoy. 
Tuy nhiên, việc VGG thực hiện tiến hành chuyển đổi 1,4 triệu trái phiếu trong tháng 2/2016 theo tỷ lệ 1:10, nâng tổng số cổ phần sau chuyển đổi lên 42 triệu khiến EPS trước khi niêm yết giảm xuống còn 6.145 đồng/CP. Ngày 10/3/2016, VGG sẽ giao dịch trên Upcom với mức giá tham chiếu là 40.000 đồng/cp với biên độ dao động ngày đầu tiên là 40% thì giá của VGG sẽ nằm trong khoảng 24.000 - 56.000 đồng. Tham khảo giá giao dịch trước đây trên OTC, chúng tôi nhận thấy VGG đã từng giao dịch ổn định ở mức 30.000 - 35.000 đồng/CP.
Kế hoạch năm 2016 của VGG đặt ra khá thận trọng với doanh thu dự kiến tăng 5% so với cùng kỳ nhưng LNST giảm -14,89%. Kế hoạch này được đặt ra khi  năm 2016 và 2017, quy định về tính lương bảo hiểm trong chi phí nhân công sẽ tác động mạnh đến hoạt động của VGG do đặc thù thâm dụng lao động của ngành dệt may (Chi phí nhân công chiếm khoảng 26% tổng chi phí VGG). Chúng tôi đánh giá kế hoạch này đã tính đến chi phí lương bảo hiểm đã phát sinh tăng, tuy nhiên với tốc độ tăng trưởng duy trì tốt của VGG trong những năm gần đây, cùng với việc Việt Nam gia nhập TPP khả năng kết quả kinh doanh của VGG có thể sẽ tốt hơn mức kế hoạch thận trọng của công ty.

Về cơ cấu cổ đông hiện tại, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) vẫn là cổ đông lớn nhất nắm giữ 47,88%, thứ hai là hai cổ đông ngoại là Tung Shing Sewing Machine (Hong Kong, nắm 9,94%) và South Island Garment SDN.BHD nắm giữ 14,16%.

© Copyrights 2000 - 2022 MBS, thành viên của Tập đoàn MB
Về đầu trang