Ngày đăng: 18/07/2017
Quy mô tài sản ngân hàng tăng nhanh trong giai đoan 2014-2016, nhưng lợi nhuận vẫn chưa tăng trưởng với tốc độ tương đương.
Quy mô ngân hàng tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng trung bình 15-20%/năm trong giai đoạn này. Trong đó, riêng STB, nhờ có quá trình sáp nhập vào PNB, quy mô tổng tài sản tăng từ 189,8 nghìn tỷ đồ ng lên 292,5 nghìn tỷ đồng cuối năm 2015 và sau đó là 333,3 tỷ đồng cuối năm 2016.
VPB cũng là một trong những ngân hàng có tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhờ quá trình sáp nhập với Công ty TNHH Tài chính Than khoáng sản Việt Nam và đổi tên thành Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit). Cụ thể, năm 2014, năm thực hiện mua lại, quy mô tổng tài sản của VPB đã tăng ~35% từ 121,3 nghìn tỷ đồng lên 163,2 nghìn tỷ đồng.
Tuy nhiên, không nhiều ngân hàng có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận tương đương với tốc độ tăng trưởng tổng tài sản, do quá trình xử lý nợ xấu. Theo số liệu thống kê của NHNN, ROA của khối NHTM Nhà nước giảm từ 0,63% xuống 0,47% trong giai đoạn 2015-2016 và con số đó của khối NHTM Cổ phần là 0,36% xuống 0,26%. Có thể thấy, tốc độ của quá trình xử lý nợ xấu là yếu tố then chốt để làm các chỉ số tài chính của hệ thống ngân hàng Việt Nam hấp dẫn hơn trong con mắt nhà đầu tư.
Thị phần huy động vốn – thị phần cho vay khá tương đương nhau.
Nhìn chung, chênh lệch thị phần giữa các ngân hàng trong cùng một khối tư nhân hay nhà nước là không nhiều, hơn nữa, có sự thay đổi về vị trí xếp hạng qua từng năm. Điều này cho thấy tính cạnh tranh gay gắt trong kinh doanh ngân hàng tại Việt Nam. Hiện nay, Agribank vẫn đang nắm giữ thị phần lớn nhất trong huy động và cho vay. EIB là ngân hàng có sự sụt giảm mạnh về thị phần cho vay và huy động nhất do quá trình tranh chấp những các nhóm cổ đông kéo dài.
STB đã vượt qua VCB xét trên số lượng chi nhánh/phòng giao dịch.
Sau sáp nhập, số lượng chi nhánh/phòng giao dịch của STB là xấp xỉ 553 chi nhánh/phòng giao dịch, con số này đã chính thức cao hơn con số của VCB là xấp xỉ 471. Số lượng nhân viên của STB cũng cao hơn VCB. Dù hiện tại mảng ngân hàng online đã bắt đầu gây được chú ý từ người sử dụng dịch vụ ngân hàng; tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi, trong trung hạn (5 năm), kênh truyền thống vẫn sẽ là kênh tăng trưởng chủ đạo. Và một ngân hàng có mạng lưới rộng khắp, nhân viên đông sẽ là một bàn đạp vững vàng cho tăng trưởng hơn.