Ngày đăng: 29/05/2018
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018
Chúng tôi đã tham dự Đại hội cổ đông thường niên 2018 của HVN và ghi nhận những thông tin chính sau:
v Năm 2017, Vietnam Airlines vận chuyển 21,91 triệu lượt khách (tăng 6,2% cùng kỳ), doanh thu thuần hợp nhất đạt 82.951 tỷ đồng (tăng 18,4% cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 2.371 tỷ đồng (tăng 15,4% cùng kỳ).
v Kế hoạch 2018, công ty đặt mục tiêu vận chuyển 24,3 triệu lượt khách (tăng 10,9% cùng kỳ), doanh thu hợp nhất đạt 97.073 tỷ đồng (tăng 16,2% cùng kỳ), lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt 1.917 tỷ đồng (giảm 27,9% cùng kỳ). Kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty phần nào phản ảnh mối lo ngại từ ảnh hưởng của việc giá nhiên liệu tăng cao từ năm 2016.
v Công ty có kế hoạch bán ưu đãi cổ phần cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 15,5753% giá ưu đãi 10.000 đồng/cổ phiếu thực hiện quý 2/2018 để tài trợ vốn cho kế hoạch thay đổi đội tàu bay giai đoạn 2018-2020. Đồng thời, Bộ GTVT đăng kí chào bán quyền mua với giá khởi điểm 6.026 đồng/quyền mua. Dự kiến, các nhà đầu tư tham gia đấu giá phải bỏ ra ít nhất 48.660 đồng để sở hữu một cổ phiếu HVN phát hành mới (cao hơn 48,4% thị giá hiện tại). Trường hợp chào bán không thành công, Bộ GTVT sẽ thực hiện toàn bộ quyền mua để tài trợ vốn cho Vietnam Airlines.
v Sau khi kết thúc đợt phát hành cổ phiếu vào ngày 2/7, công ty sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý để chuyển sang niêm yết trên sàn HOSE, dự kiến hoàn thành vào quý 4/2018.
Định giá
Cổ phiếu HVN hiện đang giao dịch ở mức multiple hợp lý so với các hãng hàng không dịch vụ đầy đủ trong khu vực với EV/EBITDAR trượt 12 tháng 4,4x và P/E trượt 12 tháng 16,5x.
Nhận định của MBS
Chúng tôi đánh giá kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (HVN) là hợp lý với diễn biến giá nhiên liệu tăng cao gây bất lợi không chỉ với Vietnam Airlines mà toàn ngành vận tải hàng không.
Tuy nhiên việc sở hữu danh mục các công ty con hoạt động trong ngành dịch vụ hàng không với mức sinh lời cao, chiếm thị phần lớn trong ngành sẽ hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Danh mục các công ty con của HVN đáng chú ý có Skypec – dẫn đầu cung ứng nhiên liệu hàng không tại Việt Nam, TCS – thị phần lớn nhất tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, NCT – dẫn đầu thị phần hàng hóa tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Dịch vụ Mặt đất Sân bay Việt Nam VIAGS, Suất ăn Hàng không Việt Nam VACS, … Lợi nhuận từ công ty con sẽ bù đắp một phần thiệt hại từ ảnh hưởng tiêu cực của giá nhiên liệu lên lợi nhuận hợp nhất Tổng công ty.