Quay lại

Ngày đăng: 06/01/2020

Luận điểm đầu tư 
 
• Lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2019 và 2020 được dự phóng lần lượt đạt 5.420 và 5.667 tỷ đồng, tăng trưởng 1,6% và 4,6% cùng kỳ. Chúng tôi hạ dự phóng năm 2019 và 2020 lần lượt 8% và 23% do 
(i) Vietjet mất thị phần nhiều hơn dự tính, 
(ii) hạ giá vé, và 
(iii) biên lợi nhuận gộp năm 2020 giảm 1,4% về 15% từ mức 16,4%. 
 
• Quý 4 dự kiến sẽ khó khăn hơn quý 3. Trong quý 4 các hãng hàng không đồng loạt hạ giá vé máy bay do hưởng lợi từ giá nhiên liệu và để gia tăng vị thế thị phần trong dịp cao điểm Tết Dương lịch và Âm lịch. Chúng tôi cho rằng biên lợi nhuận gộp sẽ giảm còn 11,3% trong 4Q19 từ mức 12,0% 3Q19 với chiến lược hạ giá vé. Cùng với đó VJC tiếp tục mất thị phần nội địa còn 42,5% từ 42,9% và xu hướng này dự kiến sẽ tiếp diễn trong năm 2020 do sự mở rộng của Bamboo Airways 
• Thị trường quốc tế là điểm tựa vững chắc. Với thị phần quốc tế ở mức 27%, VJC hiện đang là doanh nghiệp có thị phần quốc tế lớn nhất nhờ chiến lược tập trung vào thị trường này. Doanh thu vận tải thị trường quốc tế hiện đang chiếm 52% so với thị trường nội địa 48%, việc yêu cầu dịch vụ trên các chuyến bay quốc tế tạo lợi thế cho VJC tăng doanh thu trên mảng này. Hiện doanh thu phụ trợ/hành khách đạt 17,3USD (+14,6% yoy) trong 3QQ19. 
 
Chúng tôi kỳ vọng thị trường này sẽ đạt mức tăng trưởng 19% trong 2020 nhờ vào: 
(i) hành khách quốc tế tăng trưởng 18,6% từ khách du lịch quốc tế và khách Việt Nam du lịch nước ngoài, 
(ii) ít tác động cạnh tranh đối với Vietjet từ hãng hàng không mới là Bamboo Airways do hãng này tập trung khách hàng cao cấp.
Báo cáo cập nhật phân tích cổ phiếu VJC - Công ty cổ phần Hàng không VietJet (HOSE)
© Copyrights 2000 - 2022 MBS, thành viên của Tập đoàn MB
Về đầu trang