Bước sang tuổi 22, Công ty Chứng khoán MB (MBS) xây chiến lược ghi danh TOP 3 CTCK Việt Nam về thị phần môi giới, TOP 3 doanh thu dịch vụ ngân hàng đầu tư và là nhà cung cấp dịch vụ quản lý tài sản hàng đầu trong 5 năm tới. Chủ tịch MBS Lê Viết Hải cho biết, MBS chọn “chìa khóa” là chuyển đổi số để thực thi chiến lược bứt phá.
Ngày 11/5/2021, MBS tròn 21 năm hoạt động trên TTCK Việt Nam. Với sự tư vấn của Tập đoàn BCG, MBS đang xây dựng mục tiêu tới năm 2025, sẵn sàng phục vụ hàng triệu khách hàng.
Chủ tịch MBS Lê Viết Hải cho biết, MBS đã và đang chú trọng đầu tư nguồn lực để khai thác tối đa tệp khách hàng trong hệ sinh thái của MB Group
Cổ đông MBS chờ đợi Công ty sẽ sớm công bố Chiến lược cho giai đoạn tới. Là người đứng đầu MBS, xin ông chia sẻ vài nét chính trong định vị chiến lược tới đây?
Diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 cùng với áp lực cạnh tranh gay gắt giữa các CTCK trong nước và các CTCK có vốn đầu tư nước ngoài tạo ra những biến động khó lường đối với môi trường kinh doanh trong nước cũng như quốc tế trong hơn một năm trở lại đây. Vấn đề này đòi hỏi MBS cần có những bước đi cụ thể hơn, nhằm gia tăng thị phần và khẳng định vị thế của mình trong tương lai. Với sự tư vấn của BCG, MBS đang xây dựng mục tiêu tới năm 2025 sẽ nằm trong TOP 3 CTCK Việt Nam về thị phần môi giới, TOP 3 doanh thu dịch vụ Ngân hàng đầu tư và là Nhà cung cấp dịch vụ quản lý tài sản hàng đầu trên thị trường.
Trước mắt, với phương châm hoạt động “Phát triển nhanh, đột phá, chuyển đổi số, hiệu quả”, năm 2021, MBS sẽ chú trọng thay đổi mô hình kinh doanh môi giới thông qua đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, tăng trải nghiệm cho khách hàng, qua đó khách hàng được tiếp cận với hệ thống giao dịch hiện đại gồm quản trị danh mục đầu tư, tư vấn tự động, hệ thống tài khoản thông minh kết nối với nhiều sản phẩm dịch vụ như cổ phiếu, trái phiếu, chứng quyền có bảo đảm… Mới đây MBS đã áp dụng giải pháp eKYC, giúp khách hàng có thể dễ dàng mở tài khoản chứng khoán qua app MBS Mobile và MB Bank, làm đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ theo cách mở tài khoản chứng khoán thông thường.
Cùng với đó, với lợi thế là Công ty thành viên của Ngân hàng MB, MBS đã và đang chú trọng đầu tư nguồn lực để khai thác tối đa tệp khách hàng trong hệ sinh thái của MB Group, hướng tới khách hàng có thể sử dụng mọi dịch vụ từ tài chính, bảo hiểm, chứng khoán… khi đến với MBS nói riêng và MB Group nói chung.
Thị trường chứng khoán ở giai đoạn “bùng nổ” với số tài khoản mở mới, điểm số và thanh khoản liên tục lập kỷ lục. Xin ông chia sẻ thêm về những thay đổi lớn của MBS trong hoạt động chuyển đổi số để khai thác được các cơ hội từ thị trường?
Chiến lược kinh doanh nói chung và chiến lược số hóa nói riêng của chúng tôi luôn lấy khách hàng làm trọng tâm, tạo ra trải nghiệm tích cực cho khách hàng bằng cách tối ưu các dịch vụ.
MBS tập trung xây dựng các nền tảng số mạnh mẽ, đảm bảo giao dịch ổn định, xuyên suốt trên các kênh giao dịch. Sản phẩm mới MBS Mobile App đã được chúng tôi triển khai thành công từ tháng 2/2021. Nhiều nhà đầu tư chia sẻ các bình luận khá ấn tượng về app mới của MBS, với rất nhiều tính năng hữu ích và tiện lợi cho nhà đầu tư, không chỉ các nhà đầu tư mở tài khoản tại Công ty chúng tôi, mà với cả các nhà đầu tư khác trên thị trường. Có lẽ bởi vậy, sau khi ra mắt được 5 tháng, ứng dụng MBS Mobile mới đã đạt hơn 21.600 lượt tải, trở thành một trong các app có lượt tải lớn nhất trong App Store. Bên cạnh đó, sổ tài khoản mở mới tại MBS cũng tăng mạnh, với hơn 10.243 tài khoản kể từ đầu năm đến tháng 4/2021, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Thứ hai, các ứng dụng mới sẽ được phát triển tập trung hỗ trợ cho MBS: 1) khai thác thế mạnh về tư vấn của đội ngũ chuyên gia phân tích và chuyên viên tư vấn tài chính, 2) tự động hóa các quy trình back office để rút ngắn thời gian cung cấp các dịch vụ cho khách hàng và 3) cung cấp các sản phẩm tài chính đa dạng cho khách hàng trên kênh online.
Thứ ba, phát triển năng lực công nghệ hiện đại (năng lực quản trị dữ liệu, thiết kế trải nghiệm khách hàng, nâng cao chất lượng đội ngũ công nghệ thông tin (CNTT).
Mô hình hoạt động của MBS trong tương lai sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu về tài chính cá nhân của khách hàng
Xu hướng chuyển đổi số trở thành yếu tố cốt lõi của các doanh nghiệp tài chính hậu đại dịch. Vậy mô hình hoạt động của MBS trong tương lai sẽ như thế nào, thưa ông?
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong bước phát triển mạnh mẽ về cả số lượng nhà đầu tư và thanh khoản, do đó kênh đầu tư chứng khoán sẽ là một trong những kênh hấp dẫn nhà đầu tư trong chu kỳ 10 năm tới. Chúng tôi đã và đang chuẩn bị nền tảng số để đón đầu nhu cầu đầu tư tới hàng triệu khách hàng trong hệ sinh thái của MB cũng như nhu cầu của thị trường khi chứng khoán đang là kênh đầu tư tốt và sự quan tâm của người dân tới thị trường rất lớn.
Mô hình hoạt động của MBS trong tương lai sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu về tài chính cá nhân bao gồm dịch vụ tư vấn cho khách hàng đại trà (Mass) qua kênh truyền thống và kênh số với hàng loạt tính năng vượt trội trên App mobile cũng như dịch vụ chuyên biệt cho tệp khách hàng cao cấp (Private). Với sự hỗ trợ từ đối tác tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới là BCG, MBS sẽ chuyển đổi số thành công và đây chính là một trong những động lực giúp MBS duy trì tăng trưởng lợi nhuận cao trong trung và dài hạn.
Trong bối cảnh đại dịch chưa kết thúc, ông dự báo như thế nào về nền kinh tế, bức tranh TTCK và khả năng hoàn thành mục tiêu doanh kinh doanh năm 2021 của Công ty, thưa ông?
Về dự báo bức tranh nền kinh tế, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt mức 6,5% trong năm 2021, cao hơn mức tăng trưởng 6% của toàn thế giới và đạt mức 7,2% vào năm 2022 nhờ nền tảng vững vàng, cũng như những giải pháp quyết liệt cả về kinh tế và y tế của Chính phủ.
Bên cạnh đó, năm 2021 là năm đầu tiên trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 được Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 thông qua. Trong kế hoạch 5 năm tới, Chính phủ Việt Nam nhắm đến mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng, với GDP đạt 6,5% - 7%. Kinh tế đang hồi phục và triển vọng của nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong năm 2021 sẽ giúp thị trường chứng khoán tiếp tục tăng trưởng khi dòng vốn nhàn rỗi chưa tìm được đường ra nào khác, khi lãi suất huy động tiếp tục ở mức thấp.
Trong mối quan hệ với nền kinh tế quốc tế, Việt Nam ngày càng trở thành một trung tâm quan trọng của chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu, hỗ trợ bởi một loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết giữa Việt Nam với những trung tâm kinh tế lớn của thế giới như CP-TPP, EVFTA, RCEP, gần đây nhất là UKVFTA. Chính phủ ban hành một loạt quy định mới, có hiệu lực từ năm 2021 giải quyết vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán, Luật đầu tư đối tác công tư… Đặc biệt, thời gian tới cũng được coi là thời kỳ của những doanh nghiệp nhà nước cuối cùng được cổ phần hóa. Đây là những điều kiện nền tảng thuận lợi cho thị trường tài chính, đặc biệt là TTCK Việt Nam trong thời gian tới.
Tại MBS, năm 2021, MBS xây dựng kế hoạch doanh thu 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 480 tỷ đồng. Đến hết quý I/2021, doanh thu đạt hơn 400 tỷ đồng, gấp 1,8 lần so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận trước thuế đạt 125 tỷ đồng, tăng trưởng gần 380% so với cùng kỳ. Như vậy, hết quý I, MBS đã hoàn thành 27% chỉ tiêu doanh thu và 26% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế.
Về khả năng hoàn thành mục tiêu năm nay, trên nền tảng chỉ số chứng khoán Việt Nam đã vượt đỉnh lịch sử 1.200 điểm, cùng với đó là thanh khoản ở mức kỷ lục kể từ khi mở cửa TTCK tới nay, chúng tôi tin tưởng, đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho MBS hoàn thành kế hoạch đề ra./.
Link bài viết gốc: http://kinhtevadubao.vn/chi-tiet/101-18849-khat-vong-5-nam-cua-chu-tich-mbs.html