Quay lại

Chờ hướng dẫn

Các hãng hàng không đang có khoảng 10% số máy bay “đắp chiếu” chưa đưa vào khai thác, dù hạn mở cửa cho khách quốc tế bắt đầu từ hôm nay. Bất cập này xuất phát từ việc hiện tại vẫn chưa có hướng dẫn mở cửa với khách quốc tế nhập cảnh Việt Nam, nên các hãng chưa tăng tần suất bay do vắng khách. Nhằm chuẩn bị cho tăng tần suất bay, gần đây các hãng hàng không đã rầm rộ tuyển bổ sung nhân sự sau 2 năm phải cắt giảm vì dịch COVID-19.

Mới nhất, hãng hàng không VietJet tuyển tiếp viên trên quy mô toàn quốc, nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng mạng bay nội địa và quốc tế. Vietnam Airlines cũng triển khai chương trình chuẩn hóa tiếp viên hướng tới mục tiêu đạt hãng hàng không 5 sao.

Bên cạnh đó, các hãng đã bắt đầu chuẩn bị nhân lực phi công là người nước ngoài để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng tần suất bay phục vụ thị trường.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, tới nay hãng đã có kế hoạch tăng tần suất khai thác, mở bán vé với khách quốc tế đi/đến Việt Nam. Tuy nhiên, tới ngày 14/3, vẫn chưa có bất kể hướng dẫn nào của các bộ, ngành về điều kiện khách được nhập cảnh.

Do đó, dù mở bán vé nhưng hãng vẫn phải khuyến cáo khách theo dõi thường xuyên về quy định nhập cảnh của Việt Nam. Cùng đó, hãng tiếp tục áp dụng chính sách cho phép khách quốc tế miễn phí hoàn, đổi vé đã đặt nếu quy định về nhập cảnh chưa được nới rộng.

“Các hãng hàng không luôn sẵn sàng tăng tần suất khai thác phục vụ tối đa nhu cầu khách quốc tế đi/đến Việt Nam. Tuy nhiên, tới nay chưa có quy định về nhập cảnh mới cũng như giám sát y tế, nên cũng không có khách để bay”, đại diện Vietnam Airlines chia sẻ.

Hiện hãng này đã lên kế hoạch tăng dần tần suất bay quốc tế, với mục tiêu từ tháng 4 tăng lên 95 chuyến/tuần, tiến tới tháng 7 đạt 164 chuyến/tuần (bằng giai đoạn năm 2019 khi chưa có dịch COVID-19).

Ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng Ban Kế hoạch và Phát triển của Vietnam Airlines cho hay, trước khi xảy ra dịch COVID-19, có 70% khách quốc tế tới Việt Nam với mục đích du lịch. Do chưa có hướng dẫn cụ thể về nhập cảnh và giám sát y tế, nên khách vẫn còn băn khoăn khi khách tới Việt Nam mắc COVID-19 về chữa trị và chi phí liên quan.

Theo ông Tuấn, nếu những quy định này được gỡ bỏ, các đường bay quốc tế mới được khôi phục lại hoàn toàn.

Đề xuất mở rộng diện miễn thị thực

Chia sẻ với PV Tiền Phong, Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Bùi Doãn Nề cho hay, thời hạn mở cửa với khách quốc tế từ ngày 15/3 là tín hiệu vui.

Tuy nhiên, không phải cứ mở cửa là khách tới, khi hạn mở đã tới nhưng chưa có quy định về nới điều kiện với khách nhập cảnh, đặc biệt là khách du lịch. Bên cạnh đó, khách quốc tế cũng bị ảnh hưởng bởi tâm lý vùng có dịch, rào cản quy định về xuất nhập cảnh, giám sát y tế.

“Hiện nhiều nước đã gỡ bỏ các rào cản với khách quốc tế đến, như Thái Lan, Campuchia, một số nước châu Âu... Chúng ta cũng cần sớm khôi phục các quy định với khách quốc tế như trước khi có dịch COVID-19 để mở cửa thị trường du lịch và hàng không quốc tế.

Chúng tôi kiến nghị các bộ ngành khôi phục chính sách miễn visa cho khách quốc tế như trước khi có dịch và mở rộng thêm với một số nước khác vào diện này. Cần thống nhất quy định về khai báo y tế, kiểm soát dịch bệnh và mạng lưới y tế điều trị COVID-19 cho du khách mắc bệnh, bỏ quy định cách ly, xét nghiệm sẽ giúp khách yên tâm hơn khi đến Việt Nam”, ông Nề đề xuất.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, các bộ ngành có quy định rõ ràng với nhóm khách là trẻ em, người cao tuổi chưa tiêm vắc xin đi cùng gia đình tới Việt Nam.

Others

View More
© Copyrights 2000 - 2021 MBS, a member of MB Group
Về đầu trang