Quay lại

Lúc gần 10h trưa, Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 69,25 triệu đồng/lượng (mua vào) và 69,85 triệu đồng/lượng (bán ra). So với sáng qua, giá vàng miếng SJC tại doanh nghiệp này hiện tăng tương ứng 250.000 đồng/lượng và 200.000 đồng/lượng.

Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý có giá 55,65 triệu đồng/lượng và 56,55 triệu đồng/lượng, tăng 350.000 đồng/lượng ở cả hai đầu giá.

Tại thị trường Tp.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 69,3 triệu đồng/lượng và 69,9 triệu đồng/lượng, tăng tương ứng 300.000 đồng/lượng và 250.000 đồng/lượng.

Như vậy, chỉ trong vòng 2 ngày, giá vàng miếng đã tăng thêm khoảng nửa triệu đồng mỗi lượng.

Tuy nhiên, có một dấu hiệu cho thấy sự ổn định của thị trường ở nền giá mới. Đó là chênh lệch giữa giá mua và bán vàng miếng SJC tiếp tục co hẹp, phổ biến 600.000 đồng/lượng.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng sáng nay cao hơn 15,2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á lúc hơn 10h trưa theo giờ Việt Nam đứng ở 1.973,3 USD/oz, tăng 6,1 USD/oz so với đóng cửa phiên đêm qua tại New York. Mức giá này tương đương 54,7 triệu đồng/lượng nếu được quy đổi theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank và chưa tính các chi phí liên quan.

Vietcombank sáng nay báo giá USD ở mức 22.740 đồng và 23.020 đồng, tương ứng giá mua và bán, tăng 5 đồng ở ở hai đầu giá so với sáng qua.

Trong phiên Mỹ ngày thứ Ba, giá vàng giao ngay tăng 12,1 USD/oz, tương đương tăng 0,6%, chốt ở 1.967,2 USD/oz.

Nhu cầu nắm giữ vàng gia tăng sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo lạm phát tháng 3. Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 12/1981 – thời điểm CPI của Mỹ tăng 8,9%. Mức tăng này cao hơn so với đỉnh cũ là mức tăng 7,9% thiết lập vào tháng 2, đồng thời cao hơn mức dự báo tăng 8,4% mà giới chuyên gia kinh tế đưa ra trước đó.

Vàng là kênh đầu tư chống lạm phát hàng đầu, nên môi trường lạm phát tăng thường có lợi cho giá vàng.

“CPI của Mỹ tăng mạnh hơn dự báo có thể đưa giá vàng tiếng gần hơn tới ngưỡng tâm lý chủ chốt 2.000 USD, xét tới vai trò kênh đầu tư chống lạm phát của vàng”, nhà phân tích Han Tan của Exinity phát biểu.

Giá vàng còn được hỗ trợ khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm về ngưỡng 2,7% trong phiên ngày thứ Ba, từ mức xấp xỉ 2,8% - đỉnh của 3 năm - trong phiên ngày thứ Hai.

Tuy nhiên, giá vàng tiếp tục chịu sức ép giảm giá từ xu hướng tăng của đồng USD. Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng bạc xanh sáng nay đạt 100,25 điểm, mức cao nhất 2 năm. Do vàng được định giá bằng USD nên vàng thường giảm giá khi USD tăng giá, và ngược lại.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng ít nhiều thận trọng vì khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ để chống lạm phát. Fed đã bắt đầu nâng lãi suất vào tháng 3, đã kết thúc chương trình mua tài sản triển khai trong đại dịch 19. Fed dự kiến có thêm 5-6 lần nâng lãi suất trong năm nay, trong đó có thể có những lần tăng lãi suất với bước nhảy 0,5 điểm phần trăm, và sẽ sớm cắt giảm quy mô của bảng cân đối kế toán.

Vàng là tài sản không mang lãi suất, nên thường gặp bất lợi trong môi trường chính sách tiền tệ thắt chặt. Dù vậy, nhiều nhà phân tích cho rằng Fed sẽ khó thắt chặt được như mong muốn, vì việc thắt chặt quá mức sẽ khiến kinh tế Mỹ sụt tốc.

“Thị trường đang chờ xem liệu sự thắt chặt của Fed có rốt cục buộc Fed phải lựa chọn giữa một bên là tiếp tục quyết liệt chống lạm phát với một bên là hành động chậm lại để không gây ra những tổn hại lớn đối với tăng trưởng kinh tế. Điều này mang lại một sự lạc quan dài hạn cho nhà đầu tư vàng”, nhà phân tích cấp cao Edward Moya của Oanda nói với Kitco News.

Theo ông Moya, rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. “Khi chiến tranh ở Ukraine kéo dài, áp lực lạm phát sẽ càng tăng lên. Có nhiều lý do để nhà đầu tư mua những tài sản an toàn như vàng. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đang tăng rất cao, nhưng giá vàng vẫn trụ vững. Chúng tôi dự báo có thể có thêm những cú sốc nữa về giá hàng hoá cơ bản”, vị chuyên gia nói.

“Giá vàng vẫn tăng trong môi trường chính sách tiền tệ bắt đầu thắt chặt. Từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng 7%. Nhiều người cho rằng sau cam kết ban đầu, Fed sẽ không thể cứng rắn như những gì họ đã nói. Lạm phát có thể sẽ không giảm nhanh, vì Fed còn phải bảo vệ tăng trưởng kinh tế nữa”, chuyên gia Bart Melek của TD Securities phát biểu.

Others

View More
© Copyrights 2000 - 2021 MBS, a member of MB Group
Về đầu trang