Ngày đăng: 18/07/2017
NGÀNH CẢNG BIỂN – Cập nhập 6 tháng 2017
■ Hệ thông cảng biển Việt nam trong 6 tháng đầu năm 2017 vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao với sản lượng bốc xếp tăng trưởng 11% yoy. Tuy nhiên, mặt hàng container là có xu hướng tăng trưởng chậm 5% yoy trong khi đó hàng rời tăng đột biến 20% yoy.
■ Vốn FDI trong nửa đầu năm 2017 đat 19,2 tỷ USD, tăng 54,8% yoy. Dòng vốn này sẽ tiếp tục hỗ trợ đà tăng trưởng của hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.
■ Khu vực Hải Phòng vẫn giữ vững được mức tăng trưởng cao hơn ngành với tốc độ 13,8% yoy. Tuy nhiên, doanh thu của các nhóm cảng này thì đi ngang trong 6 tháng đầu năm do áp lực cạnh tranh.
■ Doanh thu của các nhóm cảng có sự phân hóa rõ rẹt. Các cảng nhỏ sau sông Bạch Đằng, trong lòng sông cấm đều có KQKD sụt giảm mạnh. Việc khó cạnh tranh về mặt hàng container sẽ khiến các cảng này phải chuyển đổi công năng. Trong khi đó, cảng cảng khu vực Đình Vũ vẫn giữ được mức độ ổn định của mình
■ Dự án cảng Nam Đình Vũ của GMD với tổng công suất 1.5 triệu TEUs chia làm 3 giai đoạn sẽ làm tăng công suất đáng kể tại khu vực thêm 25%. Giai đoạn 1 với 600.000 TEUs dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2017, sẽ gia tăng áp lực cạnh tranh. Tuy nhiên đây chỉ là áp lực ngắn hạn. Với đà tăng trưởng cao của khu vực, dự kiến đến năm 2019, nhu cầu sẽ lấp đầy hết công suất.