Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương (APQO) vừa
chính thức công bố trao tặng danh hiệu “World Class” 2014 cho Ngân hàng TMCP
Quân đội (MB) trong việc quản lý chất lượng. Đây là danh hiệu cao nhất được
APQO trao một doanh nghiệp trong khuôn khổ Giải thưởng Chất lượng Châu Á – Thái
Bình Dương (GPEA) tổ chức hàng năm.
Trên cơ sở Giải thưởng Chất lượng Vàng Quốc gia 2013, MB là Ngân
hàng duy nhất được Việt Nam đề cử tham dự giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á
– Thái Bình Dương 2014. Trong quá trình xét duyệt, APQO đánh giá cao MB ở cả 7 tiêu chí đánh giá của
giải thưởng GPEA, gồm: Vai trò
của lãnh đạo; Hoạch định chiến lược; Định hướng vào khách hàng và thị trường;
Đo lường, phân tích và quản lý tri thức; phát triển nguồn nhân lực; Quản lý các
quá trình hoạt động và Kết quả kinh doanh.
Sau quá trình xét duyệt, MB là doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam
được APQO vinh danh ở hạng mục “World Class”. Lễ trao Giải thưởng GPEA 2014 sẽ
được tổ chức từ ngày 23 - 26/11/2014 tại thành phố Kuala Lumper – Malaysia nhân
dịp Hội nghị Chất lượng Quốc tế lần thứ 20 của APQO.
Đại diện MB nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái
Bình Dương.
Danh hiệu “World Class” đã ghi nhận năng lực hội nhập của MB
dựa trên các thông lệ quốc tế về lĩnh vực tài chính ngân hàng, cho thấy định hướng chiến lược quản trị chất
lượng MB đã tiệm cận được các hệ thống quản lý tiến tiến trên thế giới, cũng
như sự nỗ lực của ngân hàng. Trong suốt quá trình phát triển 20 năm qua, MB đặc
biệt coi trọng quản trị tri thức và nhận thức rõ đây là mấu chốt quan trọng
nhất trong nền tảng phát triển kinh doanh bền vững.
Hiện nay, MB là một trong số ít các ngân hàng Việt Nam sớm áp dụng
các hệ thông tiêu chuẩn chất lượng quốc tế với nhiều công cụ quản lý hiệu quả
như hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001, áp dụng phương pháp
Lean - Six Sigma (hệ thống các công cụ và chiến
lược nhằm nâng cao quá trình hoạt động của doanh nghiệp) vào việc
tái thiết kế quy trình hoạt động, quy trình kinh doanh.
MB đã đầu tư và từng bước hoàn thiện hệ thống thông tin đa kênh để
chuyển tải thông tin kịp thời, tạo nên sự thống nhất cao trong hành động từ Hội
sở đến các chi nhánh toàn hệ thống hướng tới phục vụ khách hàng với chất lượng
tốt nhất. Cơ sở dữ liệu của MB được từng bước tập trung, hệ thống hóa.
Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả hoạt động theo KPI (các chỉ số tài
chính, khách hàng, con người, tổ chức, quy trình, trách nhiệm xã hội…) được
đánh giá thường xuyên, bám sát các mục tiêu kế hoạch, nhằm đảm bảo hoàn thành
kết quả kinh doanh tốt nhất. Hệ thống KPIs được thiết lập đến từng đơn vị/cá
nhân Đã giúp MB quản trị nguồn nhân lực chất lượng hiệu quả.
Thông tin về giải thưởng
Tổ chức Chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương (APQO) là tổ chức phi
lợi nhuận quốc tế có trụ sở tại thành phố Chicago, bang Illinois, Mỹ. Năm 1999,
APQO thiết lập Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương (GPEA)
nhằm mục đích tái xác nhận và tôn vinh các doanh nghiệp đã đạt giải thưởng vàng
chất lượng quốc gia dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng quốc tế. Từ đó
có thể nhân rộng mô hình hệ quản lý đến các doanh nghiệp khác trong khu vực,
tăng khả năng cạnh tranh với các Châu lục khác trên thế giới. Bộ tiêu chí giải
thưởng và hình thức xét duyệt, thẩm định thực tế được thiết lập theo mô hình
giải thưởng Malcolm Baldrige (MBA) của Mỹ.
Hệ thống giải thưởng GPEA bao gồm 3 giải thưởng, trong đó cao nhất là “World Class”, “Best in Class” tương ứng với Giải Nhì và “Quest Class Award” tương ứng với Giải Ba. Tính đến nay, GPEA đã được trao cho 147 doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia khác nhau trong khu vực. Năm nay, Việt Nam có ba doanh nghiệp đạt giải GPEA cho ba loại hình khác nhau, trong đó MB dành giải thưởng cao nhất ở hạng mục dịch vụ quy mô lớn.