Thông báo

Quay lại

CẢNH BÁO: Cảnh báo mạo danh Thương hiệu “MBS”

 

Kính gửi: Quý Khách hàng,

Trước tình hình lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn mạo danh các tổ chức tài chính ngày càng phổ biến và tinh vi, Công ty CP Chứng khoán MB (MBS) tiếp tục tổng hợp một số tình huống điển hình và gửi Quý Khách hàng các khuyến nghị để nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo này, cụ thể:

 

A. Tổng hợp các thủ đoạn mạo danh thương hiệu MBS để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

 

1. Thủ đoạn mạo danh Cán bộ nhân viên MBS để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Hình thức/ Thủ đoạn lừa đảo

MBS Khuyến nghị

  • Mạo danh Nhân viên chăm sóc Khách hàng/ Nhân viên tư vấn chứng khoán của MBS để gọi điện/ nhắn tin giới thiệu, mời chào tham gia các nhóm Zalo/ Telegram/Viber/các ứng dụng khác và tham khảo “tư vấn” từ các chuyên gia của MBS.
  • Sử dụng các thông tin địa chỉ Trụ sở/ Chi nhánh MBS; tên/ vị trí chức danh của Ban lãnh đạo/ các cấp Cấp Quản lý của MBS,… để thuyết phục, gia tăng sự tin tưởng với Khách hàng.
  • Lập nhiều nick “ảo” đồng thời sử dụng hình ảnh, tên tuổi, kinh nghiệm làm việc, tiểu sử của Ban Lãnh đạo/ Quản lý cấp cao của MBS để xưng “Thầy”/ “Chuyên gia tư vấn”..v.v. và đưa ra các khuyến nghị cho nạn nhân – đây là các thông tin kẻ gian dễ dàng thu thập trên các bài báo phỏng vấn/ sự kiện của MBS hoặc website/ fanpage chính thống của MBS và sử dụng trái phép nhằm mục đích lừa đảo nạn nhân.
  • Các “Thầy”/ “Chuyên gia”..v.v giả mạo sẵn sàng nhắn tin riêng cho từng nạn nhân để thuyết phục tham gia đầu tư chứng khoán. Khi được hỏi kỹ về chuyên môn/ vị trí làm việc tại MBS thì kẻ mạo danh thường: Không trả lời/ Trả lời chung chung né tránh câu hỏi/ Phủ nhận đang làm việc cho MBS mà chỉ là Chuyên gia tư vấn liên kết với nhiều Công ty để tư vấn chứng khoán…
  • CẢNH GIÁC với các cuộc gọi từ các đầu số lạ 028888xxxxx/ 029999xxxxx/ 028899xxxxx/ 029988xxxxx/…và các số di động nặc danh;
  • Luôn luôn bảo mật các thông tin cá nhân như: CMND/ CCCD, tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội, mật khẩu, mã OTP, số điện thoại cá nhân;
  • Không cung cấp số tài khoản, mã OTP, mã PIN cho bất cứ cá nhân, đơn vị hoặc tổ chức nào qua website, email, số điện thoại;
  • Không chuyển tiền đến các tài khoản cá nhân tự xưng là nhân viên công ty, tổ chức chứng khoán khi chưa xác định được chính xác các thông tin;
  • Không truy cập các đường link liên kết trong SMS, ứng dụng lạ, không rõ nguồn gốc để phòng tránh các hình thức lừa đảo;
  • Liên hệ ngay với công an địa phương nơi gần nhất/ liên hệ đến số điện thoại trực ban 0692345860 của cơ quan công an để cung cấp thông tin khi gặp các chiêu trò lừa đảo.

 

2. Thủ đoạn mạo danh MBS tuyển dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Hình thức/ Thủ đoạn lừa đảo MBS Khuyến nghị
  • Kẻ gian tạo dựng các Website/ Fanpage mạo danh MBS để đăng tải thông tin tuyển dụng;
  • Chủ động gọi điện/ nhắn tin/ gửi email để mời ứng viên “sơ tuyển online”;
  • Sau khi đăng ký “sơ tuyển online” các ứng viên được mời tham gia các nhóm kín chat Zalo, Telegram hoặc tải các phần mềm/ app giả mạo “để tiện kết nối, trao đổi”.
  • Đối tượng lừa đảo yêu cầu ứng viên nộp các loại phí như: phí đặt cọc, phí giữ chỗ, phí tuyển dụng, phí hỗ trợ...hoặc yêu cầu ứng viên nạp tiền qua các ứng dụng thực hiện “nhiệm vụ” để “hoàn thành các nhiệm vụ của Công ty.”
  • Sau khi nạp tiền, các ứng viên sẽ không thể rút được tiền ra với lý do phải thực hiện tiếp nhiệm vụ/ hệ thống lỗi/ ứng viên thực hiện sai thao tác,…
  • Các ứng viên, Khách hàng cần cảnh giác với các tin nhắn/email giả mạo và không click vào đường link lạ trong tin nhắn/email;
  • Nên tìm hiểu thông tin tuyển dụng được đăng tải tại website hoặc trang Fanpage chính thức của các Doanh nghiệp/ Ngân hàng/Công ty chứng khoán;
  • Cần tỉnh táo và cảnh giác trước các yêu cầu nộp tiền, cung cấp thông tin cá nhân/ Tài khoản ngân hàng,…
  • Tại các đợt tuyển dụng của MBS:
    • Không thu bất kỳ khoản phí nào với ứng viên ứng tuyển;
    • Không yêu cầu ứng viên tải App hoặc đăng ký bất kỳ ứng dụng nào;
    • Không yêu cầu ứng viên cung cấp các thông tin về mật khẩu/ mã OTP tài khoản ngân hàng;
    • Không thông qua các hình thức môi giới cá nhân/ tổ chức nào để giới thiệu việc làm có thu phí/ mất phí.

 

3. Thủ đoạn mạo danh các website/ app/ link MBS để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Hình thức/ Thủ đoạn lừa đảo MBS Khuyến nghị
  • Đối tượng mạo danh MBS đăng các bài viết trên Facebook/Website/Fanpage..v.v có nội dung giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, các khoản đầu tư, chính sách ưu đãi/ chính sách thưởng… hấp dẫn nhằm thu hút KH.
  • Khách hàng liên hệ với người đăng bài viết để hỏi thông tin và nhận được các đường link, mã QR trao đổi qua Telegram/Zalo/Viber..v.v.
  • Khách hàng được yêu cầu tải một ứng dụng lừa đảo có gắn logo của MBS (ứng dụng này không nằm trên các chợ cung cấp ứng dụng chính thống như App Store, Google Play Store,… mà chỉ có thể tải được từ các đường link được các đối tượng lừa đảo cung cấp).
  • Sau khi tải ứng dụng lừa đảo, KH được các đối tượng lừa đảo yêu cầu thực hiện các hướng dẫn, nhiệm vụ, hoạt động trên App lừa đảo vừa tải, với hứa hẹn sẽ thu được lợi nhuận cao.
  • App MBS Mobile chỉ được cung cấp từ các nền tảng cung cấp ứng dụng chính thống như App Store, Google Play Store,…
  • MBS không yêu cầu Khách hàng thực hiện bất kỳ các hoạt động nào trên App với cam kết lợi nhuận.
  • Quý Khách hàng TUYỆT ĐỐI bảo mật thông tin cá nhân, KHÔNG thực hiện cung cấp thông tin cho đối tượng lạ, kể cả người tự xưng là nhân viên của MBS.
  • App MBS Mobile và các thông tin sản phẩm dịch vụ của MBS được thể hiện bằng logo mới cùng cách thức trình bày chuyên nghiệp, đúng quy định.

 

B. TỔNG KẾT KHUYẾN NGHỊ CỦA MBS 

Xác minh – Bảo mật – Cẩn trọng – Không chia sẻ – Không vội vàng

NÊN LÀM KHÔNG NÊN LÀM
  • Xác thực nguồn tin: chỉ tin tưởng thông tin, đường link từ website chính thức, kênh liên lạc chính thống.
  • Bảo mật tài khoản: đặt mật khẩu mạnh, bật xác thực 2 lớp (2FA).
  • Kiểm tra kỹ: trước khi chuyển tiền, cung cấp OTP, hoặc chia sẻ thông tin cá nhân.
  • Cập nhật phần mềm/ ứng dụng thường xuyên để tránh bị lợi dụng lỗ hổng bảo mật.
  • Báo ngay cho ngân hàng/CTCK/ Cơ quan chức năng nếu phát hiện giao dịch bất thường.
  • Bấm vào link lạ, file đính kèm từ email/tin nhắn không rõ nguồn gốc.
  • Cung cấp mật khẩu, mã OTP, thông tin thẻ cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng nhân viên ngân hàng/công ty.
  • Chuyển tiền theo “chỉ dẫn” qua điện thoại/mạng xã hội khi chưa kiểm chứng.
  • Đăng tải quá nhiều thông tin cá nhân lên mạng xã hội.
  • Cài ứng dụng lạ ngoài kho ứng dụng chính thức (App Store, Google Play).

 

Trường hợp phát sinh nhu cầu sử dụng các sản phẩm dịch vụ MBS và/hoặc có bất kỳ nghi ngờ về tính chân thực của cá nhân, tổ chức tự xưng là Công ty cổ phần chứng khoán MB, xin vui lòng liên hệ và thông báo cho Chúng tôi qua các kênh thông tin chính thống có thể tiếp cận thông qua:

Website chính thứchttps://mbs.com.vn/

FanpageCHỨNG KHOÁN MB (có tick xanh), link: https://www.facebook.com/CKMBS

Hotline: 19009088

Email: cskh@mbs.com.vn

Tải App:

 

Qr Qtrr

Quét mã QR để tải app
Hoặc
M App StoreM Google Play
Tải app trên App store hoặc Google Play

 

 

Trân trọng.

Chia sẻ: